16/01/2025
Thái Trị: Tích cực thực hiện mô hình “Cánh tay nối dài cộng đồng” trong cải cách hành chính
Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc". Ủy ban nhân dân xã Thái Trị đã quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “ Cánh tay nối dài cộng đồng” trong thủ tục cải cách hành chính.
Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng là người có công với cách mạng, người cao tuổi, người yếu thế (người khuyết tật) và các trường hợp bất khả kháng (ốm đau, bệnh tật...) tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả và thuận tiện ngay tại nhà. Mô hình hướng tới giảm thiểu rào cản về địa lý, sức khỏe, điều kiện kinh tế, góp phần đảm bảo quyền lợi của các đối tượng này. Mô hình "Cánh tay nối dài cộng đồng" phục vụ giải quyết đối với những thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi giải quyết cấp xã được niêm yết công khai tại Bộ phận “Một cửa” của xã. Những đối tượng được áp dụng theo kế hoạch khi có yêu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC tại nhà liên hệ trực tiếp đến Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội hình IT xanh tại các ấp hoặc số điện thoại 0272.3973.527 của Bộ phận một cửa UBND xã để đăng ký hỗ trợ.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội hình IT xanh đến địa chỉ người đăng ký hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, điền thông tin vào các biểu mẫu theo quy định và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Đối với hồ sơ TTHC nộp trực tiếp (lĩnh vực chứng thực), Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội hình IT xanh sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ người dân và bàn giao hồ sơ cho Bộ phận “Một cửa”. Kết quả giải quyết TTHC điện tử được trả cho người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, trừ trường hợp TTHC theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải có mặt để trực tiếp nhận kết quả. Kết quả giải quyết TTHC bằng bản giấy được gửi đến người dân thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội hình IT xanh.
Phương thức tổ chức thực hiện; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính: phối hợp với đài truyền thanh tuyên truyền, thực hiện Kế hoạch này. Phối hợp với các ngành chuyên môn trong việc tiếp nhận và trả kết quả đối với TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đảm bảo quy trình, quy định. Đài truyền thanh: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc thực hiện Mô hình trên cụm loa đài các ấp, các nhóm zalo, trang thông tin điện tử của xã để người dân được biết. Các ngành chuyên môn: phối hợp chặt chẽ với Bộ phận “Một cửa” xã trong việc tiếp nhận và trả kết quả đối với TTHC thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể xã: tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về Kế hoạch này. Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội hình IT xanh: hỗ trợ, hướng dẫn công dân thuộc đối tượng được phục vụ giải quyết TTHC tại nhà chuẩn bị, nộp hồ sơ và trả kết quả tại nhà cho công dân.
Với sự quyết liệt phấn đấu để thực hiện, các bộ phận tích cực tuyên truyền đến người dân trong xã, để tất cả mọi người nắm được thông tin chính xác, tranh thủ liên hệ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, giúp địa phương từng ngày phát triển tốt hơn./.
Kim Như